Chuyển đổi kỹ thuật số - con đường đến gần khách hàng thế giới

Chuyển đổi kỹ thuật số - con đường đến gần khách hàng thế giới

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) khẳng định: “Ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh đang được quan tâm và triển khai rất mạnh mẽ. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt dự án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, theo đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam có thể đăng ký kinh doanh, nộp thuế và thực hiện nhiều thủ tục khác bằng chữ ký điện tử”.

Với quan điểm SME đang trở thành “nhân tố sống còn” của một nền kinh tế, ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com cho biết: “Chiến lược của chúng tôi là giúp nhiều doanh nghiệp SME vươn ra thế, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đang làm mới các triển lãm thương mại trực tuyến để đảm bảo người mua có thể tìm thấy nhà cung cấp thông qua các video, họp trực tuyến và truyền hình trực tuyến. Thêm nữa, cung cấp tất cả các loại công cụ cho phép nhà cung cấp số hóa các sản phẩm, chương trình khuyến mãi và dịch vụ của họ để các thông tin này có thể được dễ dàng tiếp cận bởi người mua trên toàn cầu”.

Ông Zhang Kuo và ông Kuo Yiling - Trưởng đại diện châu Á - Thái Bình Dương của Alibaba.com cũng giới thiệu các giải pháp cho doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và tìm ra hướng đi bền vững lâu dài. 

Theo một khảo sát gần đây, hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại điện tử. Ông Kuo Yiling chia sẻ: “Với lưu lượng truy cập tăng trưởng trên 40% qua từng năm, tính đến nay, gần 20 triệu người mua từ hơn 200 quốc gia và lãnh thổ đã dò hỏi hoặc yêu cầu báo giá trên Alibaba.com. Các nhà cung cấp tại Việt Nam của chúng tôi đã đăng tải 600.000 sản phẩm lên nền tảng và bình quân trong 30 ngày nhận được 50.000 yêu cầu báo giá trên toàn thế giới. Những ngành công nghiệp địa phương nổi trội như thực phẩm (F&B), nhà ở và sân vườn, kiến trúc đã có sự phát triển ấn tượng”.

Đi đầu trong việc tận dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các doanh nghiệp SME trên toàn thế giới, Smart Marketing Solution - giải pháp tiếp thị thông minh sẽ giúp các nhà cung cấp Việt Nam quảng cáo sản phẩm với mức giá hợp lý bằng cách sử dụng công nghệ dữ liệu lớn. Giải pháp này giúp SME dễ dàng có được lưu lượng khách hàng mới, nắm được thông tin về các sản phẩm đang được khách hàng quan tâm, hiểu rõ hơn về thị trường và tỷ lệ chuyển đổi để có thể phát triển chiến lược kinh doanh, tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân công thông qua tự động hóa.


Với các giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau trên nền tảng Alibaba.com, nhà cung cấp có thể thiết lập mô hình kinh doanh trực tuyến của mình sử dụng dịch vụ hỗ trợ đăng sản phẩm, tạo cửa hàng trực tuyến và xác minh. 

Bà Lã Kim Nhung - người sáng lập IMITI Co., LTD chia sẻ, nền tảng Alibaba.com đã giúp công ty từ chưa đến 10 người hiện mở rộng kinh doanh ra hơn 10 quốc gia. Theo bà, các doanh nghiệp cần hướng đến tương lai kỹ thuật số. Bà Ngô Thị Thanh Hiền - Phó giám đốc Công ty Công nghiệp Ameco, một trong những công ty cơ khí hàng đầu tại Việt Nam khẳng định, chuyển đổi kỹ thuật số là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ nước ngoài thông qua Alibaba.com và hiện nay 70% sản lượng của Ameco đang được xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia trên thế giới.